Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
กฎกระทรวงการฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ติดยาเสพติดและผู้ผ่านการบำบัดรักษา พ.ศ. 2566 กฎกระทรวงดังกล่าว กำหนดแนวทางการดำเนินการฟื้นฟูสภาพทางสังคม 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านครอบครัวและชุมชน 2) ด้านสวัสดิการสังคม และสังคมสงเคราะห์ 3) ด้านการศึกษา และ 4) ด้านสาธารณสุขและสุขภาพ ซึ่งมีสาระสำคัญ ที่ผู้เข้าฟื้นฟูสามารถยื่นคำขอและติดต่อผ่านวิธีทางอิเล็คทรอนิกส์ กรณีฟื้นฟูผ่านครอบครัวและชุมชน ให้ศูนย์ฯ ซึ่งจะเป็นของรัฐหรือเอกชน ประเมินสภาพแวดล้อมในชุมชน ความสัมพันธ์ สถานะ ทางครอบครัว และหาแนวทางแก้ไขด้วยการวางแผนช่วยเหลือเฉพาะราย กรณีฟื้นฟูผ่านสวัสดิการสังคม และสังคมสงเคราะห์
3 ตุลาคม 2566

145


กฎกระทรวงการฟื้นฟูสภาพทางสังคมแก่ผู้ติดยาเสพติดและผู้ผ่านการบำบัดรักษา พ.ศ. 2566
 
           กฎกระทรวงดังกล่าว กำหนดแนวทางการดำเนินการฟื้นฟูสภาพทางสังคม 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านครอบครัวและชุมชน 2) ด้านสวัสดิการสังคม และสังคมสงเคราะห์ 3) ด้านการศึกษา และ 4) ด้านสาธารณสุขและสุขภาพ ซึ่งมีสาระสำคัญ ที่ผู้เข้าฟื้นฟูสามารถยื่นคำขอและติดต่อผ่านวิธีทางอิเล็คทรอนิกส์
           กรณีฟื้นฟูผ่านครอบครัวและชุมชน ให้ศูนย์ฯ ซึ่งจะเป็นของรัฐหรือเอกชน ประเมินสภาพแวดล้อมในชุมชน ความสัมพันธ์ สถานะ ทางครอบครัว และหาแนวทางแก้ไขด้วยการวางแผนช่วยเหลือเฉพาะราย
           กรณีฟื้นฟูผ่านสวัสดิการสังคม และสังคมสงเคราะห์ "ผู้เข้าฟื้นฟู" ไม่มีที่อาศัยเป็นหลักแหล่ง หือไม่สามารถกลับเข้าที่อยู่อาศัยตนได้ ให้จัดที่อยู่อาศัย หรือที่พักพิง
           กรณีเป็นผู้เยาว์ ไม่มีผู้ปกครอง หรือมีแต่เป็นผู้สูงอายุ พิการ ไม่มีสามารถดูแลได้ ให้อยู่ในการดูแลของ กระทรวง พม. หาไม่ได้ประกอบอาชีพให้เข้าดูแล โดย กระทรวงแรงงาน เป็นต้น.
           กรณีฟื้นฟูสภาพทางสังคมด้านการศึกษา หากไม่ได้เข้าศึกษาในสถานศึกษาใด หรืออยู่ระหว่างพักการศึกษา ให้ศูนย์ฯ ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดให้ได้รับการศึกษา
           กรณีฟื้นฟูสภาพทางสังคมด้านสาธารณสุขและสุขภาพ ให้ศูนย์ฯ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ติดตามและช่วยเหลือ สภาพทางสังคมให้ได้รับการรักษาหรือรับบริการด้านสาธารณสุข
          โดยที่ผู้เข้ารับการฟื้นฟู ต้องให้ความร่วมมือในการให้ถ้อยคำต่อเจ้าหน้าที่ รวมทั้งยินยอมให้มีการติดตามผลความคืบหน้า ทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง รวมถึงดำเนินการใดๆ ตามที่ศูนย์ฯกำหนด 
และศูนย์ฯ จะรวบรวมและจัดเก็บข้อมูล ลงในระบบฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนจัดทำสรุปรายงานผลการดำเนินการ เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกหกเดือน