Background



ข่าวประชาสัมพันธ์
การรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ....
18 พฤศจิกายน 2565

205


อำเภอบ้านนาสาร ได้แจ้งประกาศกรมการปกครอง เรื่อง การรับฟังความคิดเห็นร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญดังนี้
 
           1. ให้บุคคลที่มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน โดยมิชอบด้วยกฎหมายนำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนดังกล่าวมาขอรับอนุญาตเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่ต้องรับโทษ
 
           2. สำหรับการครอบครองและจำหน่ายอาวุธปีนที่กฎหมายไม่อนุญาตให้มีและใช้ไว้ในครอบครองหรือจำหน่าย เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำลายสูง เป็นอันตรายต่อประชาชน ก็ให้ผู้ที่มีอาวุธปืนดังกล่าวไว้ ในครอบครองนำเอาอาวุธปืนนั้น มามอบให้แก่หน่วยทหารที่ใกล้ที่สุดภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่ต้องรับโทษ โดยทางราชการไม่จำเป็นต้องชดใช้ราคาและให้ตกเป็นของแผ่นดิน
 
           3. ให้นายทะเบียนท้องที่มีอำนาจในการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืน เช่น การนำมาทำเครื่องหมายทะเบียน การโอน การแจ้งย้ายไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งอาวุธปืนที่นำมาขึ้นทะเบียนเพื่อขออนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องทางทะเบียนอาวุธปืน การตรวจสอบหาอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุอาชญากรรมหรือเพื่อประโยชน์อื่นใดในทางราซการ
 
คลิกลิ้งค์ :  https://www.law.go.th/listeningDetail?survey_id=MTA4NURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ=